Ô tô thu thập nhiều dữ liệu cá nhân hơn camera an ninh

cars collect more personal data than security cameras 651711115baab | Dang Ngoc Duy

Theo kết quả nghiên cứu được tổ chức phi lợi nhuận Mozilla Foundation công bố trong tuần này, lĩnh vực ô tô nhận được điểm F – điểm thấp nhất về quyền riêng tư dữ liệu. Báo cáo cho thấy hầu hết các nhà sản xuất lớn đều thừa nhận họ có thể bán thông tin cá nhân của khách hàng, một nửa cho biết họ sẽ chia sẻ thông tin đó với chính phủ hoặc cơ quan thực thi pháp luật mà không cần có lệnh của tòa án.

Jen Caltrider, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Sự phổ biến của các cảm biến trên ô tô, từ kết nối viễn thông đến bảng điều khiển được số hóa hoàn toàn, đang biến chúng thành trung tâm thu thập dữ liệu đặc biệt”. “Ô tô được trang bị đầy đủ mọi thứ có thể thu thập thông tin. Họ có micrô để ghi lại các cuộc trò chuyện nhạy cảm và cũng có camera từ mọi hướng.”

Large screen system inside the Mercedes MBUX Hyperscreen model. Photo: Mercedes

Hệ thống màn hình lớn bên trong mẫu Mercedes MBUX Hyperscreen. Hình chụp: Mercedes

Mozilla Foundation tổng hợp khả năng thu thập dữ liệu của hàng chục danh mục sản phẩm như ô tô, thiết bị đeo, loa thông minh, camera an ninh, chuông cửa camera và thiết bị gia dụng kết nối thông minh kể từ năm 2017. Tổ chức này cũng khảo sát qua email và phân tích khả năng thu thập và sử dụng dữ liệu hàng đầu từ 25 thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới.

Kết quả là không có thương hiệu nào trong số 25 thương hiệu ô tô đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu về quyền riêng tư do Mozilla Foundation đặt ra, chẳng hạn như mã hóa tất cả thông tin thu thập được hoặc không cung cấp thông tin cho bên thứ ba. Trong khi đó, 37% của ứng dụng theo dõi sức khỏe làm được điều này.

Ngoài ra, báo cáo còn cho thấy 19 nhà sản xuất ô tô cho biết họ có thể bán dữ liệu cá nhân của người dùng. Một nửa trong số họ có thể chia sẻ thông tin này với chính phủ hoặc cơ quan thực thi pháp luật nếu “được yêu cầu”. Hầu hết không cung cấp tùy chọn xóa dữ liệu đã thu thập, ngoại trừ hai công ty: Renault và Dacia. Đối với câu hỏi về mã hóa dữ liệu, “hầu hết đều bỏ qua hoặc đưa ra câu trả lời không thỏa đáng”.

Một số công ty cũng thu thập số giấy phép lái xe, tình trạng nhập cư, chủng tộc, khuynh hướng tình dục và thậm chí “suy luận” dựa trên dữ liệu này để tạo hồ sơ “phản ánh sở thích và đặc điểm”. ,xu hướng tâm lý, khuynh hướng, hành vi, thái độ của người sử dụng”.

Tesla của Elon Musk cũng được nhóm nghiên cứu xếp hạng là một trong những đơn vị có chỉ số cao trong việc thu thập dữ liệu. Trên xe điện của công ty này, nếu người dùng từ chối cung cấp thông tin cá nhân, xe sẽ ngay lập tức gửi cảnh báo theo thời gian thực, rằng hoạt động có thể dẫn đến “giảm chức năng, hư hỏng nghiêm trọng hoặc không thể hoạt động”.

Các công ty trong danh sách từ chối bình luận.

Trước đây, nhiều hãng ô tô bị phát hiện rò rỉ dữ liệu, ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng. Năm 2021, Volkswagen và công ty con Audi đã tiết lộ thông tin không được mã hóa của 3,5 triệu khách hàng; Toyota bị rò rỉ dữ liệu của 2,15 triệu khách hàng giai đoạn 2013-2023; hay thông tin của 1,6 triệu khách hàng Mercedes-Benz cũng bị lộ vào tháng 6/2022.

Albert Fox Cahn, chuyên gia công nghệ tại Đại học Harvard, nói: “Ngày càng có nhiều ô tô bị nghe lén”. Thương nhân trong cuộc . “Người dùng đang trả nhiều tiền hơn cho các thiết bị điện tử trên xe nhưng chúng ngày càng trở thành một công cụ thu thập dữ liệu.”

Theo Alliance for Automotive Innovation – tổ chức thương mại đại diện cho các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ, các hãng ô tô vẫn ưu tiên “mục tiêu bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng”. Tuy nhiên, tổ chức này cũng yêu cầu chính phủ liên bang xây dựng luật riêng thay vì “chắp vá” như hiện nay.

Bảo Lâm (dựa theo Thương nhân trong cuộc )

Trả lời

viVI